top of page
  • สุริ มาลา

รีวิวหนัง The Usual Suspects: ปล้นไม่ให้จับได้


กลเม็ดเด็ดสุดที่ใช้หลอกคนกลัวผี คือ ลวงให้เขาคิดว่า มีผีอยู่ภายในห้อง เช่นนั้นเขาก็จะเริ่มรู้สึกมีอาการเกล็ง มือเริ่มรู้สึกเย็น หนาวจนขนแขนตั้ง เหมือนกับวิธีนำเสนอของเรียลลิตี้สยองขวัญ ขณะเดียวกันทำให้เรารู้สึกใกล้ชิดว่า มันคือ การเจอของจริง ดั่งเช่นหนังThe Usual Suspectsเรื่องนี้ ซึ่งหนังนำพาเราเข้าไปใกล้ชิดแนวหักมุม ด้วยการ ปะติดปะต่อยิ๊กซอตัวเล็กๆของภาพใหญ่ พาความรู้สึกเราไปรับมือกับกลเม็ดชวนปวดหัว ที่ไว้ลวงคนดูให้สับสน ไม่เข้าใจ มึน แล้วค่อยไปเฉลย อย่างกับเรียลลิตี้ช๊อคๆคนท้าผี


คือเรื่องราวการสืบสวนของตำรวจ ที่พยายามปะติดปะต่อ คดีฆาตกรรม บน ท่าเทียบเรือแห่งหนึ่งใน San Pedro ซึ่งพบศพผู้เสียชีวิตหลายราย โดยมีผู้รอดชีวิตสองคน คนหนึ่งคือชาวฮังกาเรียนที่ถูกส่งไปโรงพยาบาลด้วยอาการโคม่า ซึ่งได้เสียชีวิตต่อมา และอีกคนหนึ่งซึ่งอัยการได้นำตัวไป โดยมีเจ้าหน้ากรมตำรวจ San Pedro นำตัวชายขาเป๋คนดังกล่าวมาสอบปากคำ เพิ่มเติม ในเรื่องราวทั้งหมดหนังหักมุมในตำนานอีกเรื่อง เราเชื่อว่าหลายๆคนหรือคอหนังหักมุมต้องเคยได้ยินมาบ้างแหละ หรือคอหนังฮีโร่อาจจะได้ยินมาก็ได้นะเพราะผู้กำกับเรื่องนี้ก็คือไบรอัน ซิงเกอร์ผู้ที่กำกับ X-men นั่นแลเราอยากดูเรื่องนี้มานานมากแล้ว จนมีโอกาสไปเจอแผ่นก็เลยซื้อมาดู ด้วยความที่คิดว่า mood and tone น่าจะเป็นอะไรแบบที่เราชอบ แล้วยิ่งหลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าดีเราก็รู้สึกว่าไม่ได้ละ ยังไงก็ต้องดูให้ได้เรื่องของชาย 5 คนที่เริ่มกันก่ออาชญากรรมแต่แล้วก็มีบางสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น เหมือนกับมีคนคอยจับตาดูพวกเขา และแต่ละคนก็เริ่มตายไปในแผนการนี้


เอาจริงๆพอดูแล้วมันไม่ค่อยใช่สไตล์เราเท่าไหร่หรอก โดยส่วนตัวบางอย่างในเรื่องน่าเบื่อมาก ดูเหมือนมันไม่ใช่แนวเรา แต่มันก็แค่ไม่กี่ฉาก เพราะเราก็เอนจอยไปกับการหาผู้บงการคนนั้นว่าคือใครใน 5 คนนี้ หนังเล่นหลอกเราไปหลอกเรามาว่าตกลงคนๆนั้นคือใครกันแน่ เหมือนพยายามจูงให้เราคิดไปอีกทาง(ซึ่งเราก็คิดตาม555) แต่สุดท้ายคนนั้นก็ตาย หรือว่าจะเป็นคนนี้ หรือว่าคนนี้ หรือว่าเรื่องจะจบแบบคิดไม่ถึง เราว่าหนังมันสนุกในส่วนนี้แหละ กับการได้จับผิดและหาว่าคนๆนั้นคือใครกันแน่เราว่าฉากหลายฉากน่าตื่นเต้นมากๆ คือมีทั้งน่าเบื่อมากๆและน่าตื่นเต้นมากๆปะปนกันไป รวมถึงอารมณ์สนุกอย่างที่เราบอกไปที่ได้หาว่าตกลงตัวบงการคือใคร พอดูจบเราไม่ได้ว้าวมากนะ เพราะเอาจริงๆหนังสมัยนี้เดินตามสูตรเยอะแล้ว แต่พอลองนึกโมเมนต์สมัยก่อนที่หนังแนวนี้ยังมีน้อยๆแล้วเฉลยมาแบบนี้ โอ้โหมันว้าวมากๆนะ แล้วพอรู้ตัวอีกทีกลายเป็นว่าเราเคยโดนสปอยล์เรื่องนี้มาแล้วแต่จำไม่ได้ด้วยแหละ5555 มีโปสเตอร์นึงที่สปอยล์ทั้งเลือก หลีกเลี่ยงกันด้วยถ้าอยากดูเรื่องนี้ให้สนุก เพราะเราไม่ควรรู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย

ติดตามเว็บรีวิวหนังได้ที่ Blusterfilms

ติดตามแฟนเพจได้ที่ FB : Blusterfilms

bottom of page